วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การดูแลผิวให้อ่อนเยาว์ ควรเริ่มเมื่อไหร่ดี

หลายคนอาจจะมีคำถามอยู่ในใจ ว่าการดูแลรักษาผิวให้ดูดี และดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอนั้น ควรเริ่มเมื่อไหร่ดี ??

สำหรับการเริ่มต้นนั้น ควรเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยการดูแลผิวนั้นควรทำหลายๆวิธีด้วยกันร่วมกัน เช่น การบำรุงด้วยเครื่องสำอางบำรุงผิว การทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงสี่งที่เป็นภัยต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นแสง UV หรือ มลพิษ

เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ต้านความชรา, ทำให้ดูอ่อนเยาว์ หรือ ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรี้วรอย สิ่งที่คนทั่วไป คาดหวังจากผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวเหล่านี้ก็ คือ การที่ทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เพิ่งซื้อมาสดๆร้อนๆ ก่อนทีจะเข้านอน และตื้นขึ้นมาพบกับใบหน้าที่ดูดี ดูอ่อนเยาว์ในเช้าวันใหม่ แต่ในความเป็นจริง ไม่มีผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย หรือ เครื่องสำอางใด ที่จะทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ลงเป็นปีๆ หรือช่วยลบริ้วรอยให้หมดไปในชั่วข้ามคืน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ราคาแพงเป็นหมื่น เป็นแสนก็ตาม

แล้วเหตุใด ถึงเป็นเช่นนั้น?? ก่อนอื่น ลองถามตัวเองดูว่า ผิวของคุณอายุเท่าไหร่?? แล้วคุณใช้ครีมบำรุงผิวของคุณนานเท่าไหร่?? ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสามารถช่วยคุณได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

ในความเป็นจริงเมื่อพ้นวัยรุ่น เจริญเติบโตของร่างกายก็จะช้าลงมาก กระบวนการต่างๆของร่างกายเป็นไปได้ในอัตราที่ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเซลล์ใหม่ การผลัดผิว หรือ กระบวนการทางชีวเคมีอื่นๆของร่างกาย ในทางกลับกัน ความเสื่อมของร่างกาย ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ช้าตามการทำงานของร่างกาย และเมื่อการสร้างเซลล์ใหม่ เป็นไปได้ช้ากว่าการเสื่อมสภาพของเซลล์ ก็จะทำให้เกิดร่อยรอยแห่งวัยขึ้น และเมื่อสะสมมากขึ้นริ้วรอยต่างๆ ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนขึ้น นั้นเอง

แต่อย่างไรก็ดี การบำรุงผิว หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ก็ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสะภาพผิว และช่วงอายุด้วยเช่นกัน เพราะในครีมบำรุงผิว โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย บางตัว จะมีสารสกัดที่เป็นฮอโมนพืชที่อาจไปกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวในผู้ที่อายุไม่มากได้เช่นกัน