วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

8 สิ่งที่คุณอาจจะลืม ในการ เสริมความงาม

นี้คือ นิสัย 8 อย่าง ที่ดีในการบำรุงผิว ที่หลายคนอาจจะลืม

นิสัยทั้ง 8 อย่างนี้ เป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลผิวพรรณ ควบคู่ไปกลับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

1. ทำความสะอาดแปลงแต่งหน้าของคุณอยู่เสมอ อุปกรณ์เสริมความงานของคุณ อาจจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี ถ้าอุปกรณ์เหล่านั้นไม่สะอาด โดยเชื้อโรคบางชนิด อาจจะทำให้เกิดสิว และ การอักเสบได้ สำหรับวิธีการทำความสะอาดแปลงนั้น แนะนำว่าควรทำความสะอาดด้วยน้ำ และ ใช้แชมพูอ่อนๆ แล้วซับด้วยผ้าขนหนู และเป่าให้แห้ง เราแนะนำว่า อุปกรณ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวควรทำความสะอาดวันละครั้ง และ อุปกรณ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นผง ควรทำความสะอาดทุก 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมความงามร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย

2. การเก็บรักษา ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ในที่ที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่จะลืมไม่ได้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ต่างๆสามารถเสียได้เช่นกัน แสงแดดและความร้อน เป็นศัตรูตัวฉกาจของผลิตภัณฑ์ บำรุงผิว ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ในที่ร้อน หรือ โดนแสงแดดโดยตรง นอกจากนี้การเก็บผลิตภัณฑ์เสริมความงามไว้ในห้องน้ำ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน เพราะในห้องน้ำนั้น มีความชื้นที่สูง และ เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจจะทำให้ผลิตภัณฑ์ เสริมความงาม ของคุณ เสื่อมสภาพได้

3. ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว จำไว้เสมอว่าร่างกายที่สมบูรณ์ ส่งผลดีต่อผิวของคุณ อาหารบางชนิดช่วยให้ผิวของคุณดูกระจ่างใส ช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ยกตัวอย่างเช่น มันฝรั่ง และผักใบเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูล อิสระ. วิตามิน C ที่มีในส้ม สามารถช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนในผิว. ผักที่มีวิตามินเอสูง เช่นผักขมและบร็อคโคลี ช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ และช่วยป้องกันผิวของคุณจากความแห้งกร้านอีกด้วย ปลาทะเลที่มี Omaga-3 Fatty Acid เช่น ปลาแซลมอล และ ปลาทูน่า สามารถช่วยลดการอักเสบที่ก่อนให้เกิดอนุมูลอิสระได้ อาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้นอุดมไปด้วย Zinc และ Iron ที่ช่วยการทำงานต่างๆของเซลล์ เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดงใช้ Iron ในการส่ง Oxygen ไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกายรวมถึงผิวหนังด้วย

4 จัดการกับความเครียด เราอาจจะเคยได้ยินว่าความเครียดมีผลต่อผิว แต่คุณอาจจะประหลาดใจ ที่ความเครียดมีผลกับผิวและความงามของคุณได้มากเพียงใด ความเครียดสามารถขัดขวางการทำงานของผิวหนังของคุณได้อย่างรุนแรง ความเครียดยังทำให้เล็บเปราะ รวมถึงการกระตุ้นให้เกิดผมร่วง ผิวหนังจะแห้งได้ง่าย และ เสียงต่อการระคายเคือง และ อาหารแห้งต่างๆ รวมถึงทำให้ผิวหนังอ่อนแอ สามารถติดเชื้อได้ง่าย ความเครียดยังส่งผลกับสุขภาพโดยรวมของคุณซึ่งส่งผลถึงผิวของคุณด้วย

วิธีจัดการกับความเครียดง่ายๆ เช่น ลองการเล่นโยคะ หรือการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ที่คุณสามารถสนุกกับมัน หรืออาจจะเป็นกิจกรรมงานอดิเรก หรือ กิจวัฒน์ประจำวันที่ทำให้ผ่อนคลาย เขียนไดอารี่ หรือการวาดรูป เป็นต้น

5 มีหลัก ข้อหนึ่งในการบำรุงผิวหลังอาบน้ำ นั้นก็คือ หลักการ 3 นาที การที่มีผิวที่ชุ่มชื้นเป็นจุดเริ่มต้นของผิวที่ดี หลังการอาบน้ำผิวจะสูญเสียความชื้นออกไปอย่างรวดเร็วเนื่องจาก น้ำมันต่างๆที่มีอยู่ในผิวถูกล้างออกไป การใช้ผลิตที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวจะเป็นการเก็บกักความชื้นให้อยู่ในผิว โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวใน 3 นาทีแรกหลังการอาบน้ำ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของผลิตภัณฑ์ประเภท moisturizer ได้อย่างดีเยี่ยม

6 การนอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และเป็นวิธีการดูแลผิวที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และง่ายที่สุด การนอนหลับที่ดี ควรนอนหลับสนิทอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยการนอนให้มีประสิทธิภาพนั้น ควรที่จะนอนให้เป็นเวลา ไม่ว่าจะนอนตอนไหนก็ตาม ซึ่งการนอนเป็นเวลาทำให้ร่างกายรับรู้และเตรียมพร้อมในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สำหรับสภาพแวดล้อมที่ดีในการนอนหลับ คือ ที่ที่เงียบสงบ และ ไม่มีแสงรบกวน นอกจากนี้ยังควรเป็นที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่มีกลิ่นอับ และไม่มีความชื้นสูง

7 ใช้น้ำมัน ถ้าคุณมีผิวที่แห้ง และไม่เป็นสิวง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่มีน้ำมันหลากหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ เป็นประจำจะช่วยให้มีผิวที่สุขภาพดี โดยน้ำมันจะไปเคลือบผิวทำให้ลดการสูญเสียความชุ่มชื้น และยังมี linoleic acid ที่ช่วยให้ผิวอุ้มน้ำ

8 ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแดด. การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแดดไม่เพียงแต่ป้องกันผิวจากจุดด่างดำ และ โรคมะเร็งผิวหนัง เท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย และ ร่องลึกอีกด้วย หลายๆคนอาจจะใช้ครีมกันแดดในส่วนที่โดนแดดกันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่มีบางส่วนที่ มักเราจะถูกลืมเช่นบริเวณ หู คอ หน้าอก และ ขา เป็นต้น สำหรับวันที่ต้องออกนอกอาคารเป็นเวลานานๆ ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า spf 30 ขึ้นไป

ถ้าทำตามสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นได้เป็นประจำ ควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพ รับรองได้ว่าผิวของคุณจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด